HUMAN RIGHTS RELIEF FOUNDATION

TỰ DO INTERNET GIÚP THÚC ĐẨY CÁC GIÁ TRỊ NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM

Tôn Phi

Việt Nam gia nhập xa lộ internet vào khoảng năm 1997. Từ đó đến nay đã là 23 năm. Trong 23 năm đó, xã hội thay đổi rất nhiều. Ngày càng có nhiều vấn đề được đặt ra.

Kỹ thuật cơ khí tiến quá nhanh. Triết lý tiến không kịp cơ khí. Không thiếu những thực tại tàn nhẫn, mạng người vẫn bị coi rẻ ở khắp nơi. Vì vậy, luôn có những con người tìm cách thể hiện lòng nhân đạo, đức hiếu sinh, để chống với sự tàn bạo của loài người đâu đâu cũng nghiêng nặng về phía ác.

Dường như công nghệ càng gia tăng thì thế giới ngày càng chọn lọc. Ngày càng nhiều người bị bỏ lại phía sau, do cạnh tranh không nổi. Ví dụ, bất bình đẳng thu nhập đã diễn ra quá nặng nề và không thể cứu vãn. Điều này làm xảy ra tệ nạn xã hội, chiến tranh,…Bên Tây có một chủ nghĩa tên là chủ nghĩa Wow sinh ra để chống lại sự bất bình đẳng thu nhập đó. Ngoài bất bình đẳng thu nhập, còn bất bình đẳng trong nhiều chuyện nữa.

Điều này được nói đến trong cuốn Vũ trụ toàn ảnh của Michael Talbot như sau: con người đã từng tin rằng con người có thể khai thác các bộ phận có giá trị của Trái Đất mà không ảnh hưởng đến nó. Chúng ta cũng đã từng tin rằng có thể xử lý các bộ phận của cơ thể chúng ta mà không cần quan tâm đến toàn bộ cơ thể. Chúng ta tin rằng chúng ta có thể đối phó với các vấn đề khác nhau trong xã hội, chẳng hạn như tội phạm nghèo đói, và nghiện ma túy mà không cần giải quyết đến tổng thể các vấn đề của xã hội chúng ta, v.v.

Trong các bài viết của mình, nhà khoa học Bohm đã tranh luận một cách quyết liệt rằng cách mà hiện nay chúng ta phân mảnh thế giơi thành các phần không chỉ không có kết quả, mà thậm chí có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của chúng ta. Cụ thể, nếu hy sinh một số nhỏ người để dành lợi ích cho số đông dân, tưởng rằng số đông dân sẽ hạnh phúc, nào ngờ cuối cùng số đông dân đó tình trạng sau lại còn tồi tệ hơn tình trạng trước. Điều này ví như việc khai thác một mỏ vàng trong núi đem lại lợi nhuận chẳng đáng là bao so với việc hủy hoại chính ngọn núi đó.

Vì suy nghĩ theo tư duy bộ phận, thay vì tư duy toàn thể, cho nên số vụ án, nhất là các vụ vi phạm quyền con người, xảy ra nhiều gấp bội qua mỗi năm. Vì vậy, vấn đề triết lý ngày hôm nay được xem trọng rất nhiều, đến nỗi lập trình viên Kiên Trần (radio Kiên Trần) cho rằng triết lý là quan trọng nhất trong đời sống, tức là hơn cả công việc kỹ thuật của anh. Kiên Trần là kỹ thuật viên được giới trẻ Việt Nam rất hâm mộ, tuy nhiên anh cũng đã đến giai đoạn cho rằng các giải pháp kỹ thuật không giải quyết được vấn đề. Trong khi ấy, quốc tế, qua nhiều lần hội họp mà thế giới vẫn chưa biết làm cách nào để có nổi một triết lý xứng danh làm nhạc trưởng để dàn hòa các mâu thuẫn trong xã hội. Thường thì khi sự việc xảy ra rồi thì mới đem ra bàn bạc, lắm lúc tình trạng đã trễ.

Lãnh đạo các nước theo chiều tiến hóa phải thiết kế ra một đời sống bình sản, bình quyền. Trong lúc chờ đợi điều may mắn đó xảy ra, thì các trí thức ở các quốc gia vẫn đang hoạt động không ngừng nghỉ để cải thiện nhân quyền.

Trước nguy cơ bị vùi dập, những bộ phận dân chúng thấp cổ bé họng buộc phải sử dụng Internet để cất lên tiếng nói. So với việc gửi một bức thư theo cách truyền thống, gồm mua một phong bì, viết tay, và gửi qua bưu điện. Gửi thư qua Internet nhanh, thời gian gần như tức thời, bằng với tốc độ ánh sáng, có thể bị đọc lén nhưng khó có thể bị ngăn cản. Ai cũng được quyền kể câu chuyện của mình cho cả thế giới cùng nghe. Trước đây, nhà nước Bách Việt-nhà nước theo mô hình liên bang được cho là đầu tiên của thế giới, thậm chí còn có bộ nạp ngôn- tức là đặt ra một chức quan bộ trưởng để đi thâu thập lời nói trong dân chúng.

Tự do báo chí thời Internet được đẩy cao. Lợi thế: ai cũng làm nhà báo, blogger được, tức là làm cây viết được. Tác hại: số lượng tác phẩm nhảm, chất lượng thấp tràn lan, làm cho con người đời mới không sâu sắc bằng con người đời cũ.

Vì vậy cần phải có những dự án về nhân quyền trung thực và có hoạt lực. Khi bàn về một vấn đề về nhân quyền, cần có những bài luận cụ thể, phân tích đến thấu triệt, cho người ta hiểu được việc gì là được làm, việc gì thì không. Internet giúp Việt Nam giao lưu với phương Tây. Phương Tây có lợi thế hơn phương Đông là được cụ thể hóa nhiều việc, tính hành động của phương Tây cao hơn.

Ngày nay, không việc gì là giấu được, từ việc cô giáo lạm quyền với học sinh, cảnh sát lạm quyền với dân thường, quân đội lạm quyền với nông dân…Tất cả, qua những bức ảnh, video, hay những câu chuyện, làm cho những chuyện trước đây làm giấu diếm được thì nay là không thể.

Những người đấu tranh cho nhân quyền tiến bộ một thì những kẻ vi phạm nhân quyền lại tinh vi hơn, mà lại thường giấu mặt. Thời trước Internet, những kẻ vi phạm đó tưởng không ai biết mình, không ai làm được gì mình nên rất hung hăng. Thời nay, xuất bản các ấn phẩm mạng chưa bao giờ dễ dàng đến thế, mà con người- dù là kẻ mạnh hay ức hiếp người khác- cũng phải biết xấu hổ, nên Internet đã là một môi trường rất thuận lợi để các nhà đấu tranh vun đắp cho chất lượng nhân quyền hằng ngày. Kết quả có thể không thấy được ngay nhưng chắc là năm sau sẽ tốt hơn năm trước.

Tôn Phi

21/06/2020

INTERNET FREEDOM HELPS PROMOTE HUMAN RIGHTS IN VIETNAM


Ton Phi

Vietnam joined the internet network in 1997. It has been 23 years. In those 23 years, there have been a lot of changes in. More and more problems are publicly raised.

Mechanical technology has been progressing too fast but philosophy has not kept with the pace of mechanical progress. There is plenty of cruelty and human lives are still disregarded in various places. But there are always people seeking to show humanity and compassion to combat the cruelty of mankind.

It seems that as technology is becoming more advanced, the world becomes more selective. More and more people are left behind, due to unfair competition. For example, income inequality has been too big and irreversible. This has caused social evils, wars, etc. In the Western world, there was a party called Wowism that was born to combat income inequality. In addition to income inequality, there are many inequalities.

This is referred to in Michael Talbot's All Photographic Universe: People once believed that humans could exploit valuable parts of the Earth without affecting it. We also used to believe that it is possible to process parts of our body without the need to think about the whole body. We believe that we can deal with various problems in society, such as poverty, and drug addiction without addressing the whole problems of our society. In his writings, Bohm argued fiercely that the way we now fragment the world into parts not only does not work but can even lead to the extinction of our world. Specifically, some people think that sacrificing a small number of people to benefit the majority of people will make the majority of the population happy. But it turned out to be worse.

This is like mining a gold mine in a mountain that will bring a little profit compared to the demolition of the mountain. Because of thinking in part thinking, instead of whole thinking, the number of cases, especially cases of human rights violations, multiplies each year. Therefore, the philosophy of today is taken so seriously, that programmer Kien Tran (Kien Tran radio) thinks that philosophy is the most important in life, ie more than his technical work. Kien Tran is a technician admired by many Vietnamese youths, but he has also come to the stage that technical solutions do not solve the problems. Meanwhile, at the international level, through many meetings, the world still does not know how to have a philosophy of worthy conductor to reconcile conflicts in society. Usually, when something happens, it's time to discuss, but in many cases it's late.

Leaders of countries in the direction of evolution must design life of property equality and rights equality. While waiting for that luck to happen, intellectuals in countries are still working tirelessly to improve human rights.

Faced with oppression, the powerless and voiceless parts of the population are forced to use the Internet to speak out. Compared to sending a letter in the traditional way which involves buying an envelope, handwriting the letter, and mailing it, sending emails via the Internet becomes fast, almost instant time, at the speed of light. It can be hacked but can hardly be prevented. Everyone has the right to tell their story to the whole world. Previously, the state of Bach Viet - the state that was supposed to be the world's first federation, had a mandarin equivalent to a minister whose duty was to collect opinions from the populace.

The press freedom has increased significantly in the internet era. There is an obvious advantage: everyone can be a journalist or a blogger and to write almost about anything. But there is also harm: too many products of low-quality journalism which make people less informed compared to the previous generations.

Therefore, there is a need for honest and motivated human rights projects. When discussing a human rights issue, it is necessary to have specific essays, thorough analysis, for people to understand what has been done and what has been not. The internet helps Vietnam to interact with the West. The West has an advantage over the East, to be able to put theories into practice and complete more specific projects.

Today, nothing is hidden, from teachers abusing their students, police abusing their power against civilians, the military forces abusing their peasants, etc. Photos, videos, or stories will unveil all human rights violations which may have been hidden in the past before the internet.

But the more knowledge gained by human rights advocates have been met by more sophisticated perpetrators, often hidden or cannot be identified. In the days before the internet, those offenders thought no one would know them, no one could do anything, so they were very aggressive. Nowadays, the internet has made publication much easier. People, including those who often bully others, are made to feel ashamed. As such, the internet has created a very favorable environment for advocates to advance human rights. Progress may not appear instantly but will definitely be achieved.

Ton Phi

21/06/2020