HUMAN RIGHTS RELIEF FOUNDATION

FORUM - DIỄN ĐÀN

LIỆU VẬN MAY CÒN KÉO DÀI?

Huỳnh Ngọc Chênh


So với các nước Đông Nam Á, đến nay số ca nhiễm cúm Tàu ở VN còn quá ít. Tính đến sáng ngày 30/3 mới chỉ có 194 ca và quan trọng, theo thông báo chính thức của nhà nước, chưa có ca tử vong nào. Trong khi đó, VN lại ở vào vị trí nguy hiểm nhất: chung biên giới với Tàu, lại quan hệ giao thương đi lại mạnh nhất với Tàu và Hàn là hai trung tâm dịch lớn nhất lúc khởi phát.

Có lẽ do thể trạng người Việt tốt, kháng thể quá mạnh nên khó bị lây nhiễm, do thời tiết khô ấm, do ít dùng phương tiện giao thông công cộng, và cũng do may mắn nữa.

Nhiều người cho rằng do chính phủ VN phòng và chống dịch tốt nên ngăn chận được lây lan, tui không tin vào điều này.

Đợt đầu tiên trước tết, hai cha con bệnh nhân người Tàu đã đi từ Bắc vào Nam bằng nhiều phương tiện công cộng, cư trú tại nhiều khách sạn, tạo ra vô số F1 trên đường đi qua. Tuy nhiên hai bệnh nhân này chỉ lây cho một người duy nhất là nhân viên tiếp tân KS ở Nha Trang. Nhân viên này lại tiếp xúc gần và tạo ra nhiều F1 khác. Tuy nhiên rất may mắn, lại không lây nhiễm qua thêm cho ai nữa.

Hai bệnh nhân người Anh đã đi khắp nơi, tiếp xúc với nhiều người, tạo ra khá nhiều F1. Tuy nhiên hầu hết các F1 đó đều âm tính, nếu nhớ không lầm, chỉ một người bị lây nhiễm là cô nhân viên bán hàng ở Đà Nẵng. Cô nhân viên này trước khi bị phát hiện dương tính, đã tiếp xúc rất nhiều người khác, trong đó tiếp xúc gần với chồng, con và nhiều người thân trong gia đình. Nhưng may mắn thay, tất cả những người đó đều không bị lây nhiễm. Hoàn toàn do may mắn và do kháng thể tốt.

Rồi hàng ngàn lao động và du học sinh ở ngay tâm dịch Vũ Hán về, chỉ thấy chưa đến 10 người bị lây nhiễm. Nhiều người nghi ngờ về con số ít ỏi này, tuy nhiên nếu có giấu bớt thì cũng không nhiều lắm, chỉ có thể giấu vài chục người chứ không thể nào che giấu đến vài trăm người.

Sau tết, bắt đầu từ ca số 17, phát hiện ra cơ quan chức năng đã để lọt nhiều ca từ Châu Âu về rất bất cẩn. Như đoàn công tác 13 người của bộ trưởng Dũng đi cùng khoang thương gia với ca 17, tiếp xúc gần với bệnh nhân này trong phòng kín suốt chặng đường hơn 10 tiếng đồng hồ từ Anh về. Sau đó 13 người này trong đó có bệnh nhân số 21 là tiến sĩ Thuấn đã tiếp xúc gần, tiếp xúc đông người với rất nhiều người trong thời gian dài. Lại may mắn thay, không thấy ai bị lây nhiễm thêm và không thấy ai bị bệnh nhân 21 lây sang (???)

Lẽ ra các trường hợp kể trên - hai bệnh nhân người Tàu, hai bệnh nhân người Anh, đoàn công tác 13 người, v...v...- sẽ là nhân tố nguy hiểm gây ra bùng phát dịch không thể nào lường hết. Tuy nhiên rất may mắn, chuyện đó đã không xảy ra.

Nhưng liệu vận may ấy có còn kéo dài khi VN ngay bây giờ đang đối mặt với một ổ dịch vô cùng nguy hiểm là bệnh viện Bạch Mai.

Đã có hơn 20 bệnh nhân được phát hiện mắc Covid-19 từ ổ dịch này, trong đó có các y bác sĩ, nhân viên phát thuốc, nhân viên nhà ăn và khá đông nhân viên cấp phích nước nóng cho bệnh nhân của công ty Trường Sinh, đối tác của BV Bạch Mai. Hàng ngàn y tá bác sĩ, hàng ngàn bệnh nhân và hàng ngàn thân nhân ra vào bệnh viện trong thời gian phát dịch đã được cô lập một phần, nhưng vẫn còn phần lớn chưa kiểm soát được hết và đã về khắp các địa phương.

Bộ y tế đang khẩn cấp kêu gọi những người đến BV Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12/3 đến nay cần khai báo để được kiểm tra.

Quá nguy hiểm.

Bây giờ chỉ còn biết cầu mong vận may tiếp tục ở lại với VN lâu dài chứ không biết làm gì hơn.

Huỳnh Ngọc Chênh

01/04/2020