HUMAN RIGHTS RELIEF FOUNDATION

FORUM - DIỄN ĐÀN

KHỦNG HOẢNG LÒNG YÊU NƯỚC VÀ TỰ HÀO DÂN TỘC

Huỳnh Ngọc Tuấn

Qua khảo sát trực tuyến, website Numbeo.com – trang web dữ liệu lớn nhất về các thành phố và quốc gia trên thế giới – vừa công bố đánh giá Việt Nam nằm trong hàng đầu 10 quốc gia có phẩm chất cuộc sống thấp bậc nhất trên thế giới dựa trên các tiêu chí: mức độ an toàn, chăm sóc sức khỏe, giá tiêu dùng, sức mua, giao thông đi lại, mức độ ô nhiễm và giá nhà đất so với thu nhập.

Đại đa số người dân Việt Nam, nhất là người thu nhập trung bình thấp hiện nay có phẩm chất nhà ở rất thấp. 80-90% người dân ở độ tuổi 20-35 đều chưa có nơi ở riêng, phần đông ở nhà cha mẹ hoặc thuê trọ. Họ ở với cha mẹ, ông bà không phải trong một vila mà là nhà phố chia 3-5 phòng, mỗi phòng là 1 gia đình. Còn cảnh ở nhà trọ cũng không khác mấy, khi những người trẻ mới lập gia đình phải thuê phòng trọ trên dưới 20m2”. (báo Đất Việt)

Trong khi đó rất nhiều đại gia có cuộc sống nhung lụa, họ ở trong những biệt thự lộng lẫy, mỗi người có đến hàng trăm mét vuông sinh hoạt!

Mấy năm gần đây các đại gia tư bản đỏ còn đưa con cháu sang Hoa Kỳ và bờ biển Địa Trung hải tận châu Âu, họ sở hữu nhiều biệt thự hàng triệu đô.

Qua đó chúng ta thấy được rằng ở Việt nam sự bất bình đẳng đã trở nên nghiêm trọng đến mức độ nào.

Một quốc gia chỉ có thể ổn định, phát triển bền vững và thăng hoa khi nó dung hòa được quyền lợi của các thành phần trong xã hội, tôn trọng sự tồn tại và giá trị của nhau, đó là một xã hội đa nguyên được kiến tạo trên “thế chân vạc”.

Về thể chế chính trị phải là Dân chủ Đa đảng, Hiến định và Tam quyền phân lập.

Về xã hội là sự hài hòa, cân đối quyền lực và quyền lợi giữa cá nhân – xã hội- và quốc gia.. được điều tiết bởi giá trị và quyền lợi chung.

Một khi thế “chân vạc” này bị phá vỡ thì xã hội đó tất yếu sẽ đi đến hỗn loạn, chỉ còn chờ thời gian và điều kiện chín muồi để sụp đổ.

Trong lịch sử nhân loại chúng ta chứng kiến những triều đại hùng mạnh đã đi vào chỗ diệt vong chỉ vì bất bình đẳng nghiêm trọng dẫn đến sự hài hòa xã hội bị phá vỡ.

Nhà Tần ở Trung Hoa hay các triều đại quân chủ chuyên chế tại Việt Nam là những điển hình.

Nhà Tần trong lịch sử Trung Hoa là một mô hình nhà nước tập quyền sớm nhất , hùng mạnh nhất và thành công nhất trong lịch sử nhân loại giai đoạn đó, nhưng nó đã đổ vỡ thê thảm khi sự bất công và bất bình đẳng giữa người dân và những kẻ cầm quyền đã đi đến chổ không thể dung hòa được để hình thành nên một trật tự mới.

Bất bình đẳng và bất ổn xã hội như một cặp song sinh, có quan hệ nhân – quả.

Bất bình đẳng càng sâu sắc thì bất ổn càng nhiều và càng dữ dội.

Trật tự xã hội được tạo lập trong mối tương quan giá trị và quyền lợi của các thành phần giai cấp, và mối tương quan này luôn biến động vừa mang tính hỗ tương vừa mang tính đối kháng.

Trật tự của một xã hội tồn tại khi mối hỗ tương còn hiện hữu vì giá trị và quyền lợi của các giai cấp hài hòa, và trật tự đó sẽ đổ vỡ một khi giá trị và quyền lợi của các giai cấp trở nên bất bình đẳng và đối kháng.

Bình đẳng ở đây không đồng nghĩa với chủ nghĩa bình quân chủ trương cào bằng các giá trị và quyền lợi, nó là một sự thăng bằng tinh tế giữa các giá trị và quyền lợi của các thành phần trong xã hội.

Một xã hội hài hòa- lành mạnh và tiến bộ khi thành phần tinh hoa trong xã hội đó có cơ hội đóng góp lớn lao cho sự phát triển kinh tế văn hóa và chính trị, có vai trò quyết định và không thể thay thế trong việc lãnh đạo đất nước và đưa đất nước đến ổn định và thăng hoa.

Một khi giai cấp lãnh đạo không còn là thành phần tinh hoa của đất nước, là lực lượng tiên phong, tiến bộ và ưu việt hơn các thành phần khác trong xã hội, không còn khả năng lãnh đạo khối quần chúng còn lại, khi họ đã trở nên tha hóa, trở thành vật cản đường cho sự phát triển và khai phóng thì tính chính danh của họ cũng không còn.

Lúc tương quan quyền lợi giữa lực lượng lãnh đạo và các thành phần xã hội khác đã trở nên phi lý, bất công, mất hài hòa một cách nghiêm trọng thì nó sẽ trở nên đối kháng, xã hội đó cần một cuộc cách mạng để thay đổi cho một trật tự mới hình thành.

Nguyên tắc “cùng tất biến- biến tất thông” luôn tồn tại bất cứ thời đại nào.

Đảng Cộng sản Việt Nam giành độc quyền lãnh đạo đất nước nhưng chưa bao giờ họ là một lực lượng tinh hoa, họ chỉ là con tốt của quốc tế cộng sản, họ được các thế lực ngoại bang giúp để chiếm quyền lực, tự thân sự cai trị này đã phá vỡ tính hài hòa xã hội, cản trở sự phát triển của Việt nam.

Chế độ cộng sản Việt Nam đã từ lâu là nguyên nhân của tất cả mọi sự phi lý, bất công trầm trọng khi tập đoàn lãnh đạo cộng sản và những chính sách thực thi của họ đã trở thành vật cản đường cho sự phát triển đất nước, họ không hề có tính chính danh khi dùng vũ lực để áp đặt sự toàn trị, trở thành một thế lực phản tiến bộ vì không đáp ứng được nhu cầu của thời đại, sự đòi hỏi của dân tộc và đất nước trong hơn nữa thế kỷ qua và cả trong tương lai.

Đảng Cộng sản Việt Nam hiểu rõ điều đó nhưng họ cố tình chống lại nhân dân và thời cuộc để áp đặt sự lãnh đạo của họ lên đầu dân tộc hòng giữ gìn quyền lực và tài sản bất hợp pháp đã vơ vét được.

Họ dùng công an, quân đội và các thành phần bất hảo để đàn áp những cuộc đấu tranh và những nhà dân chủ đối lập, dập tắc những đòi hỏi chính đáng của người dân.

Họ dùng những công cụ pháp lý như Hộ khẩu, Chứng minh nhân dân, Sổ đỏ để “nắm đầu” và “nắm bao tử” của người dân, hầu triệt tiêu mọi sự phản kháng.

Đảng Cộng sản Việt Nam và gia tộc đã hình thành một giai cấp thống trị với đặc quyền đặc lợi không giới hạn, họ độc quyền kiểm soát mọi hoạt động từ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, truyền thông trong cả nước.

Những thành phần xã hội khác chỉ là kẻ làm thuê, bị gạt ra bên lề mọi vấn đề trọng đại của đất nước. Chính điều này đã phá vỡ sự hài hòa xã hội, tạo nên bất công trầm trọng, triệt tiêu lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

Nếu nguyên tắc ổn định xã hội được đặt trên “thế chân vạc” thì chế độ cộng sản Việt Nam là một chế độ không ổn định vì sự độc tôn, độc tài được chống đỡ bằng công an và quân đội, nếu hai lực lượng này bị vô hiệu hóa vì lý do nào đó thì chế độ sẽ sụp đổ thê thảm.

Xã hội Việt Nam ngầm chứa nhiều bất ổn, mặc dù bị kiểm soát nghiêm ngặt nhưng đâu đó trên cả nước vẫn xảy ra nhiều vụ đấu tranh.

Đấu tranh của giai cấp công nhân, của dân oan, của những người yêu nước.

Đây là những cuộc đấu tranh ôn hòa có tổ chức, còn những vụ phản kháng mang tính cá nhân vì bất bình thì khó thống kê được và mang tính bạo động.

Khoảng cách giàu nghèo ở Việt nam hiện nay vô cùng lớn, khi giai cấp thống trị đã chiếm hầu như toàn bộ tài nguyên và tài sản quốc gia, còn lại 80% dân số sống dưới mức nghèo khổ, không có nhà ở, không có việc làm ổn định, không có tương lai; điều này đã đánh đổ mọi “huyền thoại” về một chế độ “tốt vạn lần hơn chế độ tư bản giẫy chết,” nó phô bày một chế độ tham nhũng thối nát và một xã hội bất công, phi lý, vô tình vô cảm ở Việt Nam hôm nay.

Chính vì vậy người Việt Nam đã không còn coi đất nước này là của họ, đồng bào này là của họ để chịu trách nhiệm về nó, vì đảng cộng sản Việt Nam đã cướp đi của họ lòng yêu nước và yêu thương đồng bào mình sau hơn nữa thế kỷ “độc quyền yêu nước” và “độc quyền lãnh đạo.”

Lòng yêu nước và tự hào dân tộc không còn hiện hữu trong tâm thức người Việt, nguyên khí quốc gia suy kiệt thì dân tộc này chỉ tồn tại như bầy đàn.

Huỳnh Ngọc Tuấn

09/08/2020

VIETNAM CRISIS OF PATRIOTISM AND NATIONAL PRIDE

Huynh Ngoc Tuan

Through an online survey, the website Numbeo.com - the largest data website about cities and countries worldwide- has just announced that Vietnam is among the top 10 countries with the lowest quality of life in the world based on the criteria: safety level, health care, consumer prices, purchasing power, transportation, pollution levels, and housing prices in comparison with income.

The vast majority of Vietnamese people, especially low-income people, have very low housing qualities. As many as 80-90% of people between 20 years and 35 years of age do not have places to live, most of them stay at their parents' houses or rent places. They live with their parents and grandparents, not in a vila but a townhouse divided into 3-5 rooms, each room is for a smaller family. The situation in dormitories is not much different when young people and newly-married couples have to rent rooms of about 20 square meters each (according to Dat Viet newspaper).

While many rich families have a luxury life, they live in magnificent villas, each with hundreds of square meters of living!

In recent years, the red capitalist giants have also sent their descendants to the United States and the Mediterranean coast in Europe where they own multi-million-dollar villas.

Thereby we see that in Vietnam to what extent inequality has become serious.

A country can only be stable, develop sustainably and fast when it harmonizes the interests of all members of society, each group respects other's existence and values. It is a pluralistic society built on the separation of three branches legislative, executive, and judicial.

Social stability can be reached by a harmonized balance of power and interests between individuals, society, and the nation, and all the relations are governed by common values ​​and interests.

Once this "three-branch" position is broken, that society will inevitably go chaotic, only waiting for the time and conditions to ripen.

In human history, we witness the mighty dynasties that perished just because of serious inequality that led to disrupted social harmony.

The Qin Dynasty in China or the tyrannical monarchs in Vietnam are typical examples.

The Qin Dynasty in Chinese history was the earliest, most powerful and most successful state-centralized model in human history at that time, but it crumbled when the injustice and inequality between the people and the rulers went to irreconcilable situation and led to form a new social order.

Inequality and social instability are like twins, a causal relationship. The deeper the inequality is, the more and more the intense instability is.

The social order is created in the relationship of the values ​​and interests of different social classes, and this relationship is always volatile, both reciprocal and antagonistic.

The order of a society exists when the reciprocity exists as the values ​​and interests of different social classes are harmonious, and that order will collapse once the values ​​and interests of the classes become disgruntled isometric and antagonistic.

Equality here is not synonymous with egalitarianism, which is equal to values ​​and interests. It is a delicate balance between values ​​and interests of all groups of people in society.

A harmonious-healthy and progressive society where the elites in that society have the opportunity to make a great contribution to the economic, cultural, and political development, have a decisive and irreplaceable role in the leadership of the country and contribute to the country’s stable development.

Once the nation’s leadership is no longer the elite part of the country, a pioneer, progressive and superior force than other members of society, no longer capable of leading the remaining masses, when they become corrupted and obstacles for development and liberation of the nation, their legitimacy no longer exists.

When the correlation of interests between the leadership force and other social groups has become absurd, unjust, seriously dissonant, it will become antagonistic and that society needs a revolution to change for a newly formed order.

The principle of “cùng tất biến- biến tất thông" (good outcomes/solutions may arise when the situation becomes very serious) always exists in any age.

The Communist Party of Vietnam has monopolized to lead the nation for decades but it has never been the country’s elite force, they were only henchmen of the International Communists. They were helped by foreign powers to seize power and keep it for themselves. Their ruling has broken the country’s social harmony and hindered the nation’s development.

The Vietnamese communist regime has long been the cause of all serious absurdities and injustices when the Communist leadership and their enforcement policies have become obstacles to the nation’s development. They have no legitimacy when using force to impose totalitarianism, becoming an anti-progressive force because they do not meet the needs of the country’s demands for more clearly half a century ago and in the future.

The Communist Party of Vietnam understands that, but it deliberately opposes the people and the times to impose its leadership on the people in order to preserve its illegitimate power and assets.

They use police, military, and rogue elements to suppress opposition struggles and democrats and suppress the legitimate demands of the people.

They use legal tools such as Household Registration Book, Identification Card, Property Red Book to "control the head" and "control the stomach" of the people and eliminate any objections.

The Communist Party of Vietnam and its senior officials’ clans have formed a ruling class with unlimited privileges, they exclusively control all activities from politics, economy, culture, education, and communication in the country.

Other social groups are just hired workers, being marginalized without the right of giving opinions on all major issues of the country. It was this that broke social harmony, created serious injustice, eliminated patriotism and national pride.

If the principle of social stability is based on the "three separated branches," the Vietnamese communist regime is an unstable regime because of the monopoly and dictatorship supported by police and the army, if two forces are disabled for some reason the regime will collapse tragically.

Vietnamese society implies a lot of instability, although, under strict control, there are still many struggles throughout the country.

Struggles of the working class, petitioners, and patriots.

These are organized peaceful struggles, and individual protests along with individual grievances that are hard to count and violent.

The gap between rich and poor in Vietnam is currently extremely big when the ruling class has occupied almost all national resources and assets, the remaining 80% of the population lives below the poverty level, having no housing, stable jobs, and future. This has brought down all "myths" of a regime to build a society "ten thousand times better than the going-to-die capitalist regime." It shows a corrupt regime and an unjust, unjustified, unintentional society in Vietnam today.

That is why the Vietnamese no longer consider this country theirs, other people as their fellows, and have to take responsibility for it because the Vietnamese Communist Party has robbed their patriotism and love for their compatriots after more than a century of "patriotic monopoly" and "monopoly on leadership."

Patriotism and national pride no longer exist in the minds of the Vietnamese people. When the nation's spirit is depleted, this nation exists only as an animal herd.

Huynh Ngoc Tuan

09/08/2020