HUMAN RIGHTS RELIEF FOUNDATION

Thành công vượt bậc của Giải Thưởng Văn Chương và Âm Nhạc Tự Do 2017

Posted Dec 13, 2017, 9:26 PM by HRRF Admin

Source: SBS Việt Ngữ

By Mai Hoa

Published on Monday, December 11, 2017 - 19:54

Lần đầu tiên một chương trình văn học nghệ thuật mang tầm vóc chuyên nghiệp được tổ chức một cách trang trọng bên ngoài lãnh thổ Việt Nam đã thu hút các văn nghệ sĩ từ Việt Nam và từ nhiều quốc gia trên thế giới nhiệt tình hưởng ứng và gửi tác phẩm về tham dự. Một giải thưởng của tràn ngập tình yêu thương dành cho Việt Nam.

Vào tối thứ Sáu 8/12/2017 đã diễn ra lễ phát Giải thưởng Văn Chương Tự Do và Âm nhạc Tự Do 2017 do Tổ chức Yểm trợ Nhân quyền và Trung Tâm Văn học Tiền Vệ đồng tổ chức tại Smithfield RSL Club Sydney.

Tháng 12 đang vào mùa Noel, từ ngoài tiền sảnh Smithfield RSL Club dẫn đến hội trường nơi diễn ra buổi lễ phát giải, không khí Giáng Sinh sang trọng tao nhã đã làm cho đêm phát giải trở nên ấm áp lung linh.

Ông Đặng Trung Chính, Chủ Tịch Tổ Chức Yểm Trợ Nhân Quyền - Trưởng ban Tổ Chức, trong diễn từ mở đầu buổi lễ phát giải đã cảm ơn các tổ chức, hội đoàn, các cá nhân đã cộng tác vô điều kiện, tận tâm và chuyên nghiệp cho Giải thưởng Văn chương và Âm nhạc có thể được thực hiện hoàn mỹ.

Ông nói từ hơn 40 năm nay, những người sáng tác tự do từ chối sự kiểm duyệt đã âm thầm viết ra các tác phẩm hiện thực và cất giữ nó hay chia sẻ trong phạm vi hạn hẹp của bạn bè hoặc gởi cho các trang chuyên về văn học như trang Tiền Vệ, và điều này đã tạo ra một khoảng trống.

Giải thưởng Văn Chương Tự Do và Âm nhạc Tự Do đã đáp ứng đúng nguyện vọng tự do sáng tạo của những văn nghệ sĩ chân chính.

Và đây là cơ hội để các nhà văn, nhà thơ, ca nhạc sĩ, qua tác phẩm của mình, nói lên khát vọng về tự do, nhân quyền, sự thật và công lý cho đất nước Việt Nam mà theo ông Chính rất cần sự chung tay của mỗi người Việt tự do bên ngoài nước Việt để những tác phẩm này được quảng bá.

Ông Paul Nguyễn, Tân Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do NSW cho biết ông cảm thấy vinh dự và hãnh diện khi tiểu bang NSW là nơi đầu tiên diễn ra một giải thưởng văn chương và âm nhạc như vậy.

Ban Tổ Chức Giải Thuưởng đã quy tụ được một lực lượng các nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình văn học tên tuổi uy tín tham gia vào trong Ban Giám Khảo Văn Chương và Âm Nhạc.

Bên văn chương thì có nhà thơ Trần Tiến Dũng, nhà văn Mai Sơn (Việt Nam), nhà văn Trần Trung Đạo, nhà văn Thận Nhiên (Hoa Kỳ) Bác sĩ độc giả Nguyễn Mạnh Tiến, và hai nhà phê bình văn học đồng thời là Đồng Chủ biên trang Tiền Vệ Nguyễn Hưng Quốc, Hoàng Ngọc-Tuấn (Úc Châu)

Ban tuyển chọn Âm Nhạc có các nhạc sĩ Trúc Hồ (Hoa Kỳ), nhạc sĩ Tuấn Khanh (Việt Nam), và nhạc sĩ Hoàng Ngọc-Tuấn (Úc Châu).

Ông Hoàng Ngọc Tuấn Đồng, Đồng Chủ Biên trang văn học Tiền Vệ, đại diện ban giám khảo giải Văn Chương cho biết, chỉ trong vòng năm tháng, từ ngày bắt đầu nhận tác phẩm (15/06/2017) cho đến ngày hết hạn nhận tác phẩm (15/11/2017) đã có hơn 300 bài thơ, gần 300 truyện ngắn, 5 cuốn tiểu thuyết, 2 tập khảo luận, và 1 tập phiếm luận từ 71 tác giả là những nhà văn, nhà thơ người Việt ở Úc, Hoa Kỳ, Pháp, Đức, và đa số là từ Việt Nam cùng gởi về dự thi.